Tham luận của đ/c PTB Lê Văn Huấn về Công tác tự chủ, ANTT, Phòng chống Covid19 tại HN tổng kết 2020 - 2021

7/25/2021 9:59:22 PM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC

BAN QUẢN LÝ NỘI TRÚ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

               Thanh Hoá, ngày 20 tháng 7 năm 2021                                                                                                                             

 

THAM LUẬN

Về việc thực hiện quá trình tự chủ; công tác đảm bảo an ninh trật tự

và phòng chống Covid-19 trong khu nội trú

 

Kính thưa Quý vị đại biểu, Thưa Hội nghị

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung báo cáo tổng kết của Nhà trường năm học 2020 - 2021; cùng với ý kiến tham luận của các đơn vị, thay mặt Ban QLNT tôi xin có ý kiến làm rõ thêm về việc thực hiện quá trình tự chủ; công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống Covid-19 trong khu nội trú của ban QLNT thời gian qua.

Media/2032_qlnt.hdu.edu.vn/FolderFunc/202107/Images/14bf4b214c44bb1ae255-20210725100128-e.jpg

Đ/C Lê Văn Huấn - Phó ban QLNT phát biểu tại hội nghị

* Phần thứ nhất về thực hiện quá trình tự chủ

Kính thưa Hội nghị

          Công tác tự chủ chi thường xuyên ở các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) hiện  nay được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm và được cụ thể bằng nhiều Nghị quyết, Nghị định, Quyết định.

Đối với Tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 102 ngày 23/7/2018 chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh tiến hành xây dựng đề án xác định lộ trình tự chủ chi thường xuyên giai đoạn 2019 - 2021, mục tiêu đến năm 2025.

Để từng bước thực hiện công tác tự chủ chi thường xuyên theo kế hoạch, Nhà trường đã chỉ đạo một số đơn vị trực thuộc thực hiện công tác tự chủ, trong đó có Ban QLNT thực hiện tự chủ 100% chi thường xuyên từ tháng 8/2018.

Ban QLNT bước vào thực hiện tự chủ có những Thuận lợi, Đó là:

- Đơn vị luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị chức năng quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện, với nguyên tắc hiệu quả công tác tốt hơn, đời sống của CBVC-LĐ được đảm bảo và từng bước được cải thiện ở mức cao hơn;

- Đơn vị hiện quản lý gần 250 phòng nội trú khép kín tại 6 khu nhà, trong đó có khu Nhà khách và khu nhà LHS Lào mới được bàn giao và đưa vào sử dụng, đơn vị cũng đã có nhiều năm thực hiện cơ chế khoán thu và kết hợp dịch vụ, phục vụ tại chỗ đối với người ở nội trú;

- Với việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong quản lý tài chính và tài sản của đơn vị, sử dụng kinh phí thu được tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nội trú, hỗ trợ nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện tự chủ của đơn vị còn gặp một số khó khăn:

Thứ nhất, ngoài 2 khu nhà mới nhận bàn giao, điều kiện CSVC của 4 khu khu nhà còn lại xuống cấp hư hỏng nhiều; đơn vị mới chỉ đáp ứng được công tác sửa chữa nhỏ thường xuyên duy trì hoạt động của khu nội trú.

Xin Báo cáo thêm với Hội nghị trong 4 khu nhà còn lại có khu nhà N5 trước nay được dùng để bố trí cho Lưu HS Lào hiện xuống cấp rất nhiều, sau khi LHS Lào chuyển sang khu nhà mới, hiện nay Nhà trường đã có kế hoạch và đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để tiến hành sửa chữa kịp đón SV mới.

Khó khăn Thứ hai, đơn vị tự chủ không được hỗ trợ Ngân sách, Từ tháng 8/2020 toàn trường chuyển về CS Chính, nguồn thu của đơn vị giảm do không còn CS2 dẫn đến công tác chuyên môn của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Nguồn thu nội trú mới chỉ đảm bảo chi lương, đóng các khoản bảo hiểm theo quy định.

Thứ ba: Trước thực trạng khó khăn trong công tác tuyển sinh, thời gian tuyển sinh kéo dài; đã ảnh hưởng tới tỉ lệ sử dụng phòng và nguồn thu; hoạt động dịch vụ cũng gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh, người ở nội trú đa số là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tình hình ANTT phức tạp; đặc biệt tình hình dịch bệnh CoVid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp và gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của CBVCLĐ và người ở nội trú.

Kính thưa Hội nghị

Tuy trong tình hình có nhiều khó khăn như vậy, song đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt được Kết quả trong công tác tự chủ như sau:

- Ngay sau khi có Quyết định tự chủ, Đơn vị đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, Quy chế Chi tiêu nội bộ để tăng cường công tác quản lý trong nội bộ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển hoạt động sự nghiệp, phục vụ, khai thác nguồn thu, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sự nghiệp. Nhìn chung, kết quả thu sự nghiệp bước đầu ổn định, tỷ lệ tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên đạt trên 90%. Đặt ra cho đơn vị tập trung phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo để đảm bảo chi thường xuyên đạt 100%, thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm học.

- Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đơn vị đã có các giải pháp tiết kiệm chi; thu nhập tiền lương, phúc lợi của CBVCLĐ được đảm bảo. Nguồn thu sự nghiệp, cùng với nguồn kinh phí tiết kiệm chi, tiết kiệm điện, nước đã góp phần bảo đảm bù đắp chi phí sửa chữa thường xuyên, thay thế thiết bị điện, thiết bị nước đảm bảo điều kiện ăn ở sinh hoạt của người ở nội trú, các điều kiện làm việc của CBVC-LĐ và hoạt động ổn định của khu nội trú.

- Lãnh đạo đơn vị đã Tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, Triển khai đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên và nội dung công tác giao ban của Nhà trường đến CB trong đơn vị.

- Thực hiện giao khoán công việc đến từng CBVC-LĐ trong Ban; duy trì nghiêm việc tổ chức đánh giá, xếp loại kết quả công tác hàng tháng, xây dựng kế hoạch nội dung công tác các tháng, gắn với yêu cầu nhiệm vụ đơn vị và Nhà trường.

- Công tác phục vụ nội trú được đặt lên hàng đầu, Đơn vị đã chủ động, đáp ứng nhanh trong công tác bảo dưỡng, bổ sung, sửa chữa các hư hỏng, thay thế thiết bị, nâng cấp CSVC, đảm bảo công tác kỹ thuật điện, nước luôn đầy đủ; mở rộng các hoạt động dịch vụ phục vụ nhu cầu ăn ở của người ở nội trú.

Minh chứng cho việc này đó là hàng năm các ý kiến phản ánh của người ở nội trú về công tác phục vụ lên cấp trên giảm dần, đặc biệt năm học này trong đối thoại SV cấp trường đã không có ý kiến của SV về công tác phục vụ trong KNT.

          - Đơn vị đã đảm bảo công tác ANTT, PCCN, an toàn trong sử dụng điện, lắp đặt hệ thống camera an ninh, trực nội trú nghiêm túc, tổ chức công tác VTM cho người ở nội trú tạo đời sống văn hóa, tinh thần, đoàn kết, thân thiện trong khu nội trú.

          - Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, đoàn thể trong và ngoài trường trong công tác quản lý SV nội trú.

          - CBVC-LĐ trong đơn vị đã chủ động tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; tham gia phong trào SKKN cải tiến nâng cao chất lượng công tác quản lý nội trú. Tiêu biểu như: sáng kiến “Nâng cấp phòng thường thành phòng chất lượng cao” vừa đáp ứng nhu cầu người ở, vừa làm tăng nguồn thu; sáng kiến “Một số cải tiến trong sửa chữa, thay thế trang thiết bị trong các phòng nội trú” giúp giảm chi phí sửa chữa, tiết kiệm điện; sáng kiến “áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nội trú”, các SK đã được Hội đồng Nhà trường đánh giá cao và được Công đoàn trường gửi tham gia “Chương trình 75 nghìn sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động VN tổ chức. Các giải pháp này đã được áp dụng thực tế tại đơn vị và đem lại kết quả rất tích cực.

          Các kết quả đạt được như trên đã góp phần để đơn vị phấn đấu thực hiện thắng lợi công tác tự chủ. Góp phần tích cực vào lộ trình tự chủ của Nhà trường trong những năm tới.

* Phần thứ hai Về công tác ANTT trong Khu nội trú

Kính thưa Hội nghị

Khu nội trú là nơi tập trung hàng nghìn SV, đặc biệt còn có Lưu HS Lào, như một xã hội thu nhỏ, người ở nội trú đa dạng về vùng miền, phong phú về tính cách nên rất phức tạp, các đối tượng bên ngoài luôn chú ý và tìm sơ hở để thực hiện các hành vi làm mất ANTT.

Để đảm bảo công tác ANTT đơn vị đã thực hiện một số giải pháp sau:

- Tăng cường công tác trực nội trú 24h/24h của CBVCLĐ trong ban.

- Hàng năm phân công nhiệm vụ cụ thể, mỗi cán bộ được giao quản lý 1 dãy nhà, có nhiệm vụ bố trí, hướng dẫn SV làm thủ tục ở nội trú; hàng ngày kiểm tra, đôn đốc SV thực hiện Nội quy Nội trú, nắm bắt diễn biến tư tưởng để kịp thời có những biện pháp giáo dục, hướng các em vào cuộc sống lành mạnh, vui tươi, trách xa các tệ nạn xã hội.

- Luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ và người ở nội trú có quan điểm lập trường chính trị vững vàng; chấp hành tốt đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nội quy Nội trú của Nhà trường; lồng ghép tuyên truyền về công tác ANTT trong các hoạt động của KNT.

- Đơn vị thành lập Ban VTM của SV nội trú, dưới sự chỉ đạo của Ban QLNT, Ban VTM SV Nội trú phối hợp với đội TNCĐ, đội PTTT hàng năm xây dựng kế hoạch các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dịp 26/3, 20/10, 20/11. Ngoài ra, Ban VTM còn tổ chức các hoạt động tập luyện văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: cầu lông, đá cầu, bóng chuyền, bóng đá hàng ngày tại các sân chơi trong KNT; tham mưu cho Ban QLNT làm mới, sửa chữa, cải tạo các sân thể thao. Qua các hoạt động đó đã thu hút được đông đảo SV tham gia, trách xa các tệ nạn xã hội.

- Đơn vị thành lập Tổ sinh viên tự quản (Mỗi phòng nội trú là 1 tổ tự quản), tổ trưởng là trưởng phòng, mỗi nhà nội trú có bảng nội quy, khẩu hiệu tuyên truyền giáo dục, các nhà nội trú đều có nhóm Zalo do CB QLNT làm trưởng nhóm để SV thông tin kịp thời khi phát hiện các vi phạm nội quy, quy chế hoặc có liên quan đến TNXH; từng phòng ở SV đã xác định vai trò làm chủ của mình từ việc phân công trực nhật hàng ngày, đảm bảo nội vụ, vệ sinh, bảo quản tài sản cá nhân và tự quản công tác ANTT, chấp hành Nội quy, Quy chế Nội trú, coi phòng ở nội trú như chính ngôi nhà của mình, nâng cao cảnh giác trong phòng chống tội phạm.

Kính thưa Hội nghị

Để đảm bảo ANTT trong KNT, công tác phối hợp giữa Ban QLNT với các đơn vị, đoàn thể trong và ngoài trường cũng hết sức quan trọng, đó là:

- Đơn vị đã Phối kết hợp với Phòng CT HSSV và các khoa hàng năm tổ chức việc bố trí SV ở nội trú theo khoa của từng dãy nhà, qua đó tạo thuận lợi trong việc thường xuyên kiểm tra tình hình ăn ở, sinh hoạt, học tập và đánh giá quá trình rèn luyện của SV.

- Kết hợp với Đoàn TN, Hội SV Nhà trường tổ chức Cuộc thi Phòng ở kiểu mẫu; thành lập và chỉ đạo đội TNCĐ, đội PTTT. Đội TNCĐ và đội PTTT đã cùng với cán bộ trong đơn vị tham gia hoạt động kiểm tra nhắc nhở nền nếp, chấp hành nội quy, quy chế và tổ chức hoạt động tự quản, thường xuyên phát tin nêu gương người tốt, việc tốt, tuyên tuyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, Quy định của Nhà trường và tình hình ANTT trong Khu nội trú.

- Kết hợp với Phòng HTQT và các khoa quản lý Lưu HS Lào, thường xuyên giúp đỡ, động viên các em học tập, tham gia các hoạt động qua đó kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tập hợp tình đoàn kết của SV 2 nước.

- Kết hợp với Ban Bảo vệ tổ chức trực, tuần tra, phát hiện ngăn chặn và xử lý các vi phạm nội quy, quy chế kịp thời.

- Kết hợp với Công an P. Đông Vệ, Quảng Thành trong công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng cho SV; thường xuyên kiểm tra Nội trú;

Tiêu biểu trong năm học vừa qua Đơn vị đã Kết hợp với các đơn vị, đoàn thể trong trường và CA Phường trực tăng cường và đã đảm bảo tốt công tác ANTT dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, dịp Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hay trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua Đơn vị đã tổ chức cho CB trực 24/24h, đảm bảo nơi ăn, ở, điện, nước, ANTT; đồng thời Kết hợp với các đơn vị, đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho LHS Lào không về nước do dịch CoVid-19.

Trong thời gian qua, nhờ xây dựng thành công mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT” đã đưa nền nếp khu nội trú ổn định, số vụ việc liên quan ANTT giảm dần theo từng năm, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, chất lượng phục vụ tốt hơn, thái độ, tình cảm của người học ở nội trú có thiện cảm và tin tưởng hơn.

          * Phần thứ ba Về công tác Phòng chống dịch Covid-19 trong Khu nội trú

          Kính thưa Hội nghị

Hiện nay tình hình dịch CoVid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khu nội trú là nơi tập chung đông nười, ở nhiều nơi khác nhau tập chung đến nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Xác định được nguy cơ đó, nên ngay khi có dịch bùng phát, cùng với sự chỉ đạo của Nhà trường, đơn vị đã triển khai một số công tác để phòng chống dịch CoVid-19:

- Đơn vị đã thành lập Ban phòng chống dịch của Khu nội trú với thành phần là lãnh đạo ban, các CB QLNT, đội trưởng các đội TNCĐ, PTTT, Ban VTM SV nhằm thống nhất và phối hợp trong công tác phòng chống dịch;

- Cùng với sự hỗ trợ của Nhà trường, đơn vị đã triển khai cho mua thêm các vật tư thiết yếu như: dung dịch sát khuẩn, nhiệt kế, găng tay, khẩu trang, xà phòng; đặt dung dịch sát khuẩn và các khẩu hiệu tuyên truyền trước tất cả các cửa ra – vào của các dãy nhà; thường xuyên kiểm tra và bổ sung ngay khi sử dụng hết;

- Trong các giai đoạn cao điểm của dịch, CB QLNT tích cực tham gia công tác phòng chống dịch cùng nhà trường, hàng ngày trong các ca trực đêm tiến hành kiểm tra đo thân nhiệt cho tất cả SV ở nội trú, khách vào Khu nội trú, nhắc nhở SV các biện pháp phòng chống dịch, dọn dẹp vệ sinh phòng ở, các thông tin đo thân nhiệt đều được lưu vào danh sách theo dõi;

- Đơn vị thường xuyên có các Thông báo tuyên truyền nhắc nhở SV nội trú các biện pháp phòng chống dịch, đăng tin trên trang FB Khu nội trú, trên các nhóm Zalo chung, hàng ngày vào các buổi sáng trưa chiều phát các thông tin tuyên truyền chống dịch, các bài hát cổ động trên hệ thống loa phát thanh;

- Đặc biệt quan tâm, giúp đỡ Lưu HS Lào ở nội trú trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 không về nước như đã trình bày ở phần 2.

 

- Phối hợp cùng Trạm Y tế Kiểm soát, tư vấn kịp thời và chủ động trong việc xử lý những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ như ho, sốt, mệt mỏi, có yếu tố nghi ngờ về dịch tễ. Hướng dẫn cán bộ làm vệ sinh trong KNT, khuôn viên xanh sạch, đẹp, VSATTP tại các căng tin, lau dọn sàn hè, lan can cầu thang, tay nắm cửa bằng dung dịch khử khuẩn.

- Phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế Nhà trường và Trạm Y tế P. Đông Vệ thực hiện đúng các quy định trong 4 lần cách ly y tế tại nơi cư trú đối với các LHS Lào sang học tại trường và 01 SV Việt là đối tượng F2;

- Xin báo cáo thêm với Hội nghị Trong các đợt dịch trước, để động viên và hỗ trợ CB trong các ca trực kiểm tra đo thân nhiệt, đơn vị đã chủ động chi bồi dưỡng thêm mỗi ca trực 20.000đ; đến tháng 4,5/2021, đơn vị đã được Nhà trường hỗ trợ mỗi ca trực 30.000đ.

          Kính thưa Hội nghị

          Trên đây tôi đã có một số ý kiến làm rõ thêm về việc thực hiện quá trình tự chủ; công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống Covid-19 trong khu nội trú của ban QLNT thời gian qua. Chúng tôi mong muôn tiếp tục nhận được sự quan tâm hướng dẫn và tạo điều kiện hỗ trợ của lãnh đạo Nhà trường và các đơn vị chức năng.

Xin cảm ơn Hội nghị.

 

                                                                                          PHỤ TRÁCH BAN QLNT

 

                                                                                                                                 Lê Văn Huấn

Tin liên quan