Chi bộ Ban Quản lý Ký túc xá, Y tế và An ninh trật tự Tổng kết công tác Đảng năm 2023

12/20/2023 2:52:21 PM

Thực hiện Kế hoạch công tác đảng và Hướng dẫn số 01-HD/ĐU ngày 11/12/2023 của Đảng ủy Trường Đại học Hồng Đức về việc Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại; công tác thi đua, khen thưởng và tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023. Vào buổi sáng ngày 19/12/2023, Chi bộ Ban Quản lý Ký túc xá, Y tế và An ninh trật tự đã tổ chức Cuộc họp tổng kết công tác đảng của của Chi bộ năm 2023.

Media/2032_qlnt.hdu.edu.vn/FolderFunc/202306/Images/1-20230617051407-e.jpg

Cuộc họp được tổ chức tại phòng 509 KTX N1 với sự góp mặt của toàn thể 15 đảng viên trong Chi bộ.

Ban Quản lý Ký túc xá, Y tế và An ninh trật tự hiện có 34 VC-NLĐ; tổng số đảng viên trong Chi bộ: 15 đ/c; số cấp ủy viên: 05 đ/c.

Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, lãnh đạo Nhà trường; sự phối hợp công tác của các đơn vị có liên quan trong trường. Chi ủy, lãnh đạo đơn vị biết phát huy vai trò tập thể trong thực hiện các nhiệm vụ chung; cán bộ, đảng viên, nhân viên trong đơn vị đoàn kết, có ý thức xây dựng đơn vị phát triển.

Bên cạnh đó, đơn vị có một số khó khăn do mới thành lập trên cơ sở sáp nhập 04 đơn vị với chức năng, nhiệm vụ khác nhau, nên công tác phối kết hợp đôi khi còn lúng túng. Trong năm số lượng đảng viên giảm nhiều do có 06 đ/c và 01 quần chúng đã hoàn thành hồ sơ kết nạp Đảng chuyển công tác sang đơn vị khác.

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC NĂM 2023

Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng cơ quan, đơn vị.

- Tập thể Ban chi ủy và nhất là đồng chí Bí thư đã tập trung lãnh đạo, phân công công việc cụ thể trong ban chi ủy, mỗi cấp ủy viên phụ trách trực tiếp đơn vị của mình, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ được Nhà trường giao.

- Các Chi uỷ viên có lập trường tư tưởng vững vàng, luôn tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, lãnh đạo công tác của chi bộ, của nhà trường; nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể CBVCLD; động viên, hướng dẫn mọi thành viên trong nhà trường chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Tập thể ban chi ủy đã làm tốt việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Cấp ủy Chi bộ chủ động tham mưu Ban giám hiệu nhà trường các phương án thu hút người ở nội trú, quản lý Lưu học Lào và Việt Nam, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ viên chức, người lao động và người học trong trường, công tác BHYT đối với HSSV đạt 99%  và đảm bảo an ninh trật tự ngày càng tốt hơn.

- Chi uỷ đã lãnh đạo vận dụng đúng và sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đảng ủy trường ĐH Hồng Đức vào việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp phù hợp trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

- Chi uỷ luôn giữ vững khối đoàn kết trong đơn vị, có uy tín cao, quy tụ được cán bộ đảng viên hăng hái hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường, có quan hệ đúng mực với HSSV và quần chúng nhân dân, luôn được mọi người tin tưởng ủng hộ.

- Các thành viên Ban Chi uỷ có đạo đức tốt, tác phong đúng mực, thể hiện được phong cách gương mẫu của người cỏn bộ đảng viên; Lối sống giản dị, thẳng thắn, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

- Cấp ủy Chi bộ xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận, công tác thanh kiểm tra. Đồng thời phân công cụ thể cho đảng viên phụ trách từng lĩnh vực, hàng tháng, quý tiến hành họp xét, đánh giá. Xây dựng mối đoàn kết nội bộ, cởi mở, hợp tác và tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Đi sâu, đi sát tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ đảng viên, công nhân viên, động viên và giúp đỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc để hoàn thành nhiệm vụ. Khuyến kích, tạo điều kiện để CBVCLD có tinh thần tự học, rèn luyện, phấn đấu và học tập nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn phục vụ công tác quản lý nội trú, kiểm tra chăm sóc sức khỏe đạt hiệu quả.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

- VC, NLĐ trong đơn vị có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; qui chế công tác và các Nội qui, qui định của trường; tham gia đầy đủ, nghiêm túc các hoạt động sinh hoạt chính trị, hội họp của trường và của đơn vị; triển khai thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý phục vụ nội trú đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong năm học. Từng VC, NLĐ luôn đề cao trách nhiệm, tổ chức quản lý đơn vị thực hiện đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng khối đoàn kết; động viên phong trào thi đua, tham gia các hoạt động phong trào chung trong trường và trong đơn vị, hoạt động phong trào của Công đoàn, chủ động tổ chức nhiều hoạt động VTM cho SV trong các khu nội trú.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chuyên đề năm 2023 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) của Đảng và kế hoạch thực hiện của cấp ủy và cá nhân năm 2023 của cán bộ, đảng viên.

Duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ, triển khai đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đến CB, đảng viên, VC-LĐHĐ trong các đơn vị.

Công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ

Thực hiện mục tiêu xây dựng chi bộ vững mạnh, chi bộ đã tập trung xây dựng cả về chính trị, tư tưởng tổ chức, cả trong công tác giáo dục quán triệt sâu sắc chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, triển khai sâu rộng có chất lượng các Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” và nguyên tắc sinh hoạt đảng, đấu tranh tự phê bình và phê bình, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ thông qua hội nghị chi bộ thường kỳ, kế hoạch kiểm tra chỉ đạo việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. Tăng cường mối liên hệ giữa đảng với nhân dân.

Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, thanh quyết toán đảng phí và sử dụng kính phí chi bộ đúng qui định.

Công tác quản lý đảng viên được thực hiện nghiêm túc theo đúng qui định, các đảng viên điều được phân công công tác, nhiệm vụ cụ thể, 100% đảng viên đều được giới thiệu tham gia sinh hoạt với cấp uỷ địa phương theo quy định của TW Đảng; quan hệ giữa đảng viên với cấp uỷ, nhân dân địa phương được duy trì, các đảng viên đều được cấp uỷ địa phương nhận xét tốt trong quá trình liên hệ và tham gia sinh hoạt tại địa phương.

Thực hiện công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, chi bộ đề ra kế hoạch trong nhiệm kỳ bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp 1 đến 2 quần chúng vào đảng, trong năm 2023 đã hoàn thành hồ sơ đề nghị kết nạp đảng cho 01 quần chúng ưu tú; giới thiệu 03 cảm tình đi học lớp nhận thức về đảng;

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành Điều lệ Đảng

Thực hiện quy định của Điều lệ Đảng và sự chỉ đạo của Đảng ủy trường, Chi bộ thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trên cơ sở bám sát nhiệm vụ của đơn vị và của từng đảng viên, giữ nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc trong cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất và giữ vững vai trò tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong nếp sống, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ.   

Công tác dân vận; lãnh đạo đoàn thể

Chi bộ xác định công tác quần chúng là nhiệm vụ quan trọng chăm lo xây dựng công đoàn trong đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức là trách nhiệm của tổ chức đảng. Trong năm chi uỷ, chi bộ nắm vững đặc điểm chức năng nhiệm vụ từng tổ chức, tạo điều kiện cho các tổ chức phát huy được vai trò của mình, các tổ chức đã làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên nâng cao hiệu quả công tác của từng tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động văn nghệ, thể thao, học tập nâng cao trình độ, thực hiện phong trào phát huy sáng kiến và các hoạt động mang tính xã hội ở đơn vị.

Chi bộ thường xuyên lãnh đạo các đoàn thể quần chúng trong hệ thống chính trị của đơn vị tổ chức tuyên truyền và tham gia các hoạt động kỷ niệm những ngày truyền thống trong năm. Đặc biệt lãnh đạo đơn vị tham gia tích cực vào các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường 24/9, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam  20/11,

Tích cực tham gia phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT theo sự phát động của Công đoàn và Nhà trường; tham gia giải bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền hơi VC-NLĐ, tổ chức các hoạt động VTM cho sinh viên Ký túc xá dịp 26/3, 20/10, 20/11 đạt chất lượng tốt.

MỘT SỐ HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM, NGUYÊN NHÂN

Hạn chế, khuyết điểm

Công tác ANTT Ký túc xá có lúc chưa đảm bảo, tình trạng xe để không đúng nơi quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để, tình trạng người ở nội trú đun nấu ăn, đi chơi bên ngoài về khuya quá giờ quy định chưa được khắc phục triệt để;

Công tác chuyên môn vẫn còn tình trạng cán bộ trực đôi khi còn chủ quan; tuần tra, kiểm soát chưa thường xuyên, chưa đúng vị trí được phân công, xử lý các tình huống còn lúng túng.

Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm:

Địa bàn nhà trường rộng, tài sản lớn không tập trung, lực lượng bảo vệ mỏng, năng lực nghiệp vụ chuyên môn một số đồng chí còn non, chưa linh hoạt khi giải quyết vụ việc, sổ sách nhật ký ghi chép, biên bản lập chưa khoa học;

Bộ phận ANTT trên 50% là cán bộ hợp đồng tuổi đời còn trẻ, tuy năng nổ nhiệt tình nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác bảo vệ; lương quá thấp nên tác động đến đời sống hàng ngày.

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP NĂM 2024

Tham mưu cho BGH nhà trường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất phòng ở, các công trình liên quan và các loại hình phòng ở mới. Tăng cường công tác bảo dưỡng cơ sở vật chất, triển khai các phương án tiết kiệm điện nước, chi phí sinh hoạt chung.

Tham mưu thêm các phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, PCCC.

Ổn định lại công tác nhân sự phù hợp với tình hình mới.

Tăng cường công tác tuyên truyền thu hút người ở nội trú bằng nhiều hình thức như Facebook, Zalo...

Thực hiện tốt công tác Chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho viên chức, người lao động và người học trong trường. Tích cực phối hợp với các khoa đào tạo trong công tác BHYT.

Tin, bài Chi bộ Ban QLKTXYTANTT

Tin liên quan